+ Reply to Thread
Page 1 of 5 123 ... LastLast
Results 1 to 10 of 46

Thread: Zerg Guide

  1. #1
    tingywingy

    Zerg Guide

    Zerg Games


    Introduce
    กระทู้นี้จัดทำขึ้นเพื่อการศึกษารวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์วิธีการเล่นของ zerg race
    โดยใช้การเก็บข้อมูล ตัวอย่างการเล่น จากประสบการณ์ของผู้ที่จัดทำขึ้นเอง
    จุดประสงค์ เพื่อให้เกิดการรวมตัวกันของผู้เล่นหรือตอบคำถามแสดงความคิดเห็นและ
    กระจายข้อมูลของผู้เล่นที่สนใจ zerg race เพื่อพัฒนาวิธีการเล่น zerg race แก่ผู้ที่สนใจ
    และต่อตัวผู้จัดทำเอง หากมีข้อบกพร่องของบทความอย่างไร สามารถเสนอข้อคิดเห็นได้

    Zerg Race Character

    Zerg Strength

    - Rush : การโจมตีที่รวดเร็วและต่อเนื่อง

    - Map Control : ด้วย Overlord ที่บินสำรวจได้ตั้งแต่เริ่มต้นรวมถึง Unit ที่สามารถสร้างและเคลื่อนที่ได้เร็ว ทำให้ได้เปรียบในการโจมตีในพื้นที่เปิดโล่ง
    ศัตรูจะเสียเปรียบทันทีหากจำนวนน้อยกว่า การควบคุมพื้นที่ในฉากจึงทำได้ง่าย โดยสามารถรับรู้ความเคลื่อนไหวของศัตรูได้ก่อนที่จะมาโจมตี

    - Fast Production : การสร้าง Unit ได้ครั้งละมากๆทำให้มีกำลังเสริมที่รวดเร็วและสามารถพลิกแก้เกมได้ดีกว่าเผ่าอื่นๆ

    - Fast Expand : ขยายฐานเพื่อเก็บทรัพยากรได้เร็วขึ้น เนื่องจากมีกองทัพที่สร้างไว้เพื่อป้องกันหรือโจมตีสร้างได้เร็วกว่าเผ่าอื่นๆ

    - Varieties of Mixing Unit : การผสมประเภทของ unit เพื่อเพิ่มความหลากหลายในการเข้าโจมตีเพราะ unit แต่ละประเภทใน game
    จะมีหน้าที่ตามแต่ละประเภทไป การผสมของ zerg unit จะช่วยเพิ่มจังหวะในการเข้าโจมตีที่ต่อเนื่องและตัดทอนหรือก่อกวนจังหวะ
    ในการควบคุมของฝ่ายตรงข้ามได้ดีกว่าเผ่าอื่นๆ


    Zerg Weakness

    - Inflexible Technologies : การพัฒนาสายเทคโนโลยีที่ล่าช้าราคาแพงและตายตัว เปลี่ยนแปลงสายเทคโนโลยีได้ยาก ทำให้การอ่านเกมและประสบการณ์จำเป็นมากสำหรับ zerg player เพราะหากพัฒนาสายเทคโนโลยีล่าช้าหรือ ผิดทาง อาจจะทำให้เสียเปรียบเป็นอย่างมากในเกมระดับ top rank

    - Lacking of effective scouting : วิธีการสำรวจหาข้อมูลของศัตรูที่ทำได้แยบยล,ช้า และเสี่ยงต่อการสูญเสีย unit ในการสำรวจ เช่น Overlord ซึ่งจำเป็นต้องไต่ระดับไปยัง tier2 เพื่อการ upgrade ที่ราคาแพงสำหรับการสำรวจโดยเฉพาะ อย่างการ upgrade Overlord บินเร็ว หรือ การใช้ Overseer ผ่าน skill changeling unit ซึ่งโอกาสน้อยมากที่จะเล็ดรอดสายตาเข้าไปได้

    - Shortest unit's attack range : Zerg unit ส่วนใหญ่เมื่อเทียบกับเผ่าอื่นๆจะมีระยะการโจมตีที่เสียเปรียบมากที่สุด เพราะมีระยะโจมตีที่ใกล้ที่สุด โดยรวม unit ในระดับ tier 1-2 ทั้ง unit บนบกและในอากาศ จะมี hydralisk ที่มีระยะโจมตีไกลที่สุด ซึ่งในข้อนี้นั้นทาง blizzard ได้เพิ่ม Infestor มาเพื่อช่วยอุดช่องโหว่ในจุดนี้ ด้วย skill การก่อกวนที่มี range ระยะไกล โดยใช้จากแนวหลังได้ infestor จึงเป็นตัวแปรสำคัญในเกมที่เสียเปรียบเรื่องระยะการโจมตี

    - Building on creep : การสร้างฐานของ zerg จำเป็นต้องสร้างบน creep ซึ่งทำให้การสร้างฐานป้องกันก่อนนั้นเป็นไปได้ยาก การขยายฐานไปยังจุดที่ unit เคลื่อนที่ไปไม่ถึงหรือไปได้ช้า ขาดการป้องกันได้ แต่ทั้งนี้ก็สามารถใช้ nydus worm เพื่อเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่สำหรับการป้องกันที่ดีขึ้น

    - Weakest building : Zerg building จะมีความเปราะบาง ไม่สามารถ upgrade armor building และ มีการซ่อมแซมที่ล่าช้า จึงทำให้การถูกอ้อมโจมตี ได้รับความเสียหายอย่างหนัก หากไม่มีการป้องกันและการสำรวจ map ที่ดีพอก็จะแพ้ไปในที่สุด









    Zerg Control

    การควบคุม Zerg unit จะเน้นการเคลื่อนที่หาจังหวะเข้าโจมตีมากกว่าการวิ่งเข้าไปตรงๆอย่าง protoss เพราะ unit จะมีความเปราะบางมาก หากความเร็วและพื้นที่ในการเข้าโจมตีไม่เพียงพอ ต่อ การโจมตีของศัตรูที่ตั้งรับ กองทัพ Zerg จะแพ้ไปในที่สุด เพราะฉะนั้นตัวแปรสำคัญในการเข้าโจมตีเพื่อหวังผลโดยใช้จังหวะของการเคลื่อนทัพจะประกอบไปด้วย

    1. Speed การเคลื่อนที่เพื่อเข้าไปยังตำแหน่งที่สร้างความเสียหายได้มากที่สุด ทั้งนี้รวมถึงทั้งการเข้าโจมตีซึ่งๆหน้า หรือการลักลอบเพื่อโจมตีแนวหลังและแหล่งทรัพยากรของศัตรู ซึ่งรวมไปถึงการใช้ Nydus Worm ให้เป็นประโยชน์ด้วย

    2. Area การเข้าโจมตีของ zerg จะเน้นปริมาณที่มากกว่าและมีรอบความถี่ในการโจมตีสูงเพราะฉะนั้นยิ่งเข้าถึงระยะการโจมตีได้เร็วเท่าไหร่ยิ่งดี โดยต้องให้ unit ของ zerg ทั้งหมดสามารถโจมตีได้พร้อมๆกันหรือโจมตีในเวลาเดียวกันให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะ วงโอบล้อมย่อมได้เปรียบกว่าและโจมตีได้มากกว่า วงที่ตั้งรับอยู่ภายในการโอบล้อมนั้นๆเสมอ
    การใช้ Nydus Worm เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ค่อนข้างมีประโยชน์อย่างมาก สำหรับการควบคุมพื้นที่หากใช้อย่างถูกที่ถูกเวลา ซึ่งสามารถใช้สำหรับการสะสมกองกำลังและหลบเลี่ยงการ scout เพื่อ counter unit ของศัตรูได้ และยังสามารถใช้เพื่อทั้งโจมตีและล่าถอยผ่านระยะทางไกลๆได้ในเวลา่ไม่กี่วินาทีเท่านั้น ซึ่งสามารถใช้ก่อกวนและตั้งรับศัตรู เป็นอีกลูกเล่นหนึ่งของ Zerg ที่สำคัญและไม่ควรมองข้าม แต่ด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง 100 mineral 200 gas จึงจำเป็นต้องใช้ประสบการณ์และความชำนาญพอสมควรเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด


    ตัวอย่าง replay ที่ใช้ nydus worm ในเกมระดับ toprank http://www.thaicyberupload.com/get/zvUlQ9uvl6
    เกมนี้จะกินระยะเวลาเกือบถึง 1 ชั่วโมง แต่ด้วยลูกเล่นและกลยุทธ์ของ zerg player ในการใช้ nydus worm ให้เป็นประโยชน์นั้นหาได้ยาก เกมนี้จึงเหมาะสำหรับการเรียนรู้วิธีใช้ nydus worm ในหลายๆวิธีครับ



    3. Combination การผสมการใช้ unit เพื่อสร้างความสับสนและก่อกวนการตั้งรับของฝ่ายตรงข้ามทำให้ฝ่ายตรงข้ามเสียจังหวะการเคลื่อนทัพไป โดยจำเป็นต้องใช้ การ micro เข้ามาช่วย อย่างเช่น การใช้ beneling พร้อมๆกับ zergling เพื่อสู้กับ marine และ maruader ของ terran โดยจะทำให้ฝ่ายตรงข้ามไม่สามารถยืนยิงเฉยๆได้เพราะต้องหลบ damage ของ beneling ที่จะโจมตี marineจึงทำให้ฝ่ายตรงข้ามต้องวิ่งเคลื่อนที่ ในขณะที่วิ่งเคลื่อนที่ฝ่ายตรงข้ามไม่สามารถโจมตีได้ zerling จึงเข้าโจมตีด้วยความเร็วจึงทำให้ zergling สามารถเคลื่อนที่พร้อมโจมตีไปได้ในตัว
    หรืออีกในกรณีหนึ่ง การใช้ overlord drop beneling วิธีนี้ได้ผลอย่างมากในการช่วยทั้งการโจมตีกองทัพที่รอตั้งรับ อย่าง terran หรือการอ้อมไปโจมตียังแหล่งทรัพยากรของศัตรู ทำให้ศัตรูจำเป็นต้องแยก unit ที่ไม่สามารถทนการโจมตีของ beneling ออก จากแนวรับเช่น marine หรือ siege tank เป็นต้น โดยจำเป็นต้องผสมกับกองกำลังหลักเพื่อเบนความสนใจของศัตรูออกจาก drop beneling นั้นๆ เป็นต้น

    [img width=500 height=400]http://i130.photobucket.com/albums/p267/tingywingy/Zerg-Game1.jpg[/img]


    ตัวอย่าง replay ของ Zerg Game
    http://www.thaicyberupload.com/get/ZSa0saBPw2

    โดย replay นี้เป็นตัวอย่างของการใช้ unit combination การ expand ขยายฐาน การสร้าง mass swarm อย่างต่อเนื่องและ map control ได้เป็นอย่างดี






    Zerg Unit

    Zerg unit จะต่างจาก unit ของ terran และ protoss ที่มีหน้าที่ชัดเจนในการต่อสู้กับ unit หรือ base defend เฉพาะทาง แต่ Zerg unit แต่ละชนิดจะทำหน้าที่ในการสร้างจังหวะและก่อกวนมากกว่าการต่อสู้หรือต่อต้านกับ unit ใด unit หนึ่งโดยเฉพาะ จะเห็นได้จากการโจมตีของ zerg unit เกือบทุกชนิดจะไม่มี + bonus dmg ยกเว้น กับ Ultralisk ที่ +bonus dmg เมื่อโจมตีสิ่งก่อสร้าง และ Corruptor ที่ +6 bonus dmg เมื่อโจมตี massive armor
    ดังนั้นการ mass unit แค่เพียงชนิดนั้นๆของ Zerg จึงไม่ชนะ mass unit ใด unit หนึ่งเสมอไป เมื่อจำนวนมากขึ้นรูปแบบการเคลื่อนที่และจังหวะการโจมตีของ unit ก็จะเปลี่ยนแปลงไปเสมอ เช่น zergling เมื่อมี zergling 2 ตัว จะชนะ marine 1 ตัว แต่เมื่อมี speed zergling 40 ตัว จะแพ้ marine stim 20 ตัว (ทั้งนี้การ micro ต้องอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน) และ ability จะเข้ามามีผลทำให้ส่วนของรูปเกมเปลี่ยนไปอย่างมาก ใน Rush game กับ Long game จึงคาดคะเนการใช้ unit ต่อสู้หรือต่อต้าน unit ในรูปแบบที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับ ความเร็วในการเปลี่ยนของรูปเกม



    Rush game (เมื่ออยู่ในระยะการโจมตี)
    ตัวอย่างของ unit ต่อต้าน mass unit ใน Rush game จะมีตัวแปรที่มีผลอาจทำให้ไม่เป็นจริง
    เสมอไป เช่น ตำแหน่งการตั้งรับของคู่ต่อสู้, micro level และประสบการณ์การแก้ไข
    สถานการณ์ของผู้เล่นแต่ละคน ในตัวอย่างดังต่อไปนี้จะเป็นตัวอย่างที่ผู้เขียน
    สรุปผ่านจากการเล่นกับผู้เล่นที่อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน

    Against mass unit ,Protoss
    Zealot < Zergling, Beneling, Roach
    Stalker << Zergling, Roach
    Sentry < Zergling, Roach

    Against mass unit ,Terran
    Marine << Beneling, Zergling, Roach
    Maruader << Zergling
    Reaper < Roach
    Hellion < Roach


    Long game (more than 15 mins game)
    ในส่วนของ Long game ไม่สามารถสรุปผลได้โดยตรง ทำได้เพียงให้คำแนะนำ
    เป็นกรณีๆไป เพราะรูปแบบของเกมในระยะยาวจะมีตัวแปรที่มากขึ้น ขึ้นอยู่กับเกมนั้นๆ
    โดยเฉพาะ ปัจจัยหลักๆที่สำคัญที่มีผลต่อ Long game คือ

    - Quantity of unit
    - Expanding and economy rate
    - Technology upgrade and type of unit


    ซึ่งทั้งสามส่วนนี้จำเป็นต้องควบคุมให้มีความสัมพันธ์กันตามรูปแบบของเกม
    หากทำได้สอดคล้องกันก็จะได้เปรียบหรือไม่เสียเปรียบอีกอีกฝ่ายหนึ่งจนเกินไป


    ข้อเสียการผสมประเภท unit จะทำให้เสียทรัพยากรในการสร้าง Fast Technology และทำให้จำนวนทรัพยากรสำหรับสร้าง Unit และ Economy จะน้อยลง หากฝ่ายตรงข้ามสามารถอ่านเกมออก อาจถูกกดดันโดยการ mass unit และโจมตีเพื่อกดดัน และพยายามทำให้รูปเกมเปลี่ยนไปช้าที่สุด หรือ อาจทำให้การสร้างหยุดลงจนแพ้ได้ สำหรับ Zerg นั้นการ fast tech จึงไม่ใช่ character ของ zerg โดยตรงแต่ก็อาจทำให้คู่ต่อสู้ที่ประสบการณ์น้อยแพ้ได้ในบางครั้ง Zerg character ควรที่จะเข้ากดดันและทำให้เปลี่ยนรูปเกมให้ช้าที่สุดมากกว่าการ fast tech เพียงแต่ต้องใช้การผสม unit ช่วยในการคุมจังหวะของการต่อสู้ให้ได้เปรียบขึ้นนั่นเอง


    Unit Character

    Zergling :
    มีความคล่องตัวสูง แต่มีพลังชีวิตน้อย จึงเหมาะกับการใช้โอบล้อมหรือลอบโจมตีมากกว่าการต่อสู้โดยตรง
    ข้อแนะนำ ไม่เหมาะกับการสู้กับ unit ที่สามารถโจมตีระยะไกล หรือมีการยิงที่มีความถี่สูง


    Beneling :
    มีพลังโจมตีที่รุนแรงกระจายโดยรอบและ + Bonus Damage เมื่อโจมตี Light unit เหมาะสำหรับการพลิก
    สถานการณ์ เมื่อจำนวน unit เสียเปรียบในช่วงต้นของเกม และ เหมาะสำหรับการเปิดช่องทางเข้าฐานศัตรู
    โดย 4 Beneling = Supply HP , 6 Beneling = Pylon HP ทั้งนี้ Beneling จำเป็นต้องใช้การ micro
    เข้าช่วยเป็นอย่างมาก เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อการระเบิด 1 ครั้ง ในเกม ZvZ ส่วนใหญ่ Beneling
    เป็น unit ที่จะบอกถึงรูปเกมหรือผลแพ้ชนะได้ทั้งใน rush game และ long game เพราะ Zergling และ Hydralisk
    เป็น Zerg unit หลักที่แพ้ Beneling
    ข้อแนะนำ ไม่ควรใช้ Beneling A+click ควบคุมในการโจมตี เพราะการระเบิด
    เมื่อปะทะคู่ต่อสู้ Beneling จะระเบิดพร้อมกันทันทีหากเข้าปะทะพร้อมกันหลายตัว ควรใช้ Beneling วิ่งเข้าต้อน
    ศัตรูให้เป็นกลุ่มก้อนแล้วจึงระเบิดตรงกลางวงหรืออาจใช้ Hot Key : X ช่วยเพื่อให้ระเบิดโดยทันที
    และการ upgrade ในการ burrow หรือ speed ความเร็วใน tier2 จะช่วยให้เกิดรูปแบบการใช้และ
    การเคลื่อนที่มากขึ้น


    Roach :
    มีพลังชีวิตสูงและพลังโจมตีที่รุนแรงเหมาะสำหรับการใช้ต่อสู้กับ unit ระดับกลางเพราะสามารถ ทนต่อการโจมตีได้ดี
    และมี ability ที่สามารถ upgrade ให้เคลื่อนที่ขณะ Burrow ได้พร้อมทั้งมี regenerate ที่สูงมาก แต่ด้วยความเร็ว
    ในการโจมตีที่ช้าจึงไม่เหมาะกับการถูกรุมโจมตีโดย unit ขนาดเล็กที่มีจำนวนมากกว่า
    ข้อแนะนำ Roach จะมีประสิทธิภาพมากที่สุด หากไม่ถูกศัตรูโอบล้อม เหมาะสำหรับการต่อสู้กับ Mech unit
    ของ Terran หรือ Collosus ของ Protoss


    Hydralisk :
    เป็น unit ที่โจมตีได้รุนแรงแต่ต้องใช้ระยะเวลา ยิ่งระยะเวลาในการโจมตีนาน damage ก็จะยิ่งทวีคูณ
    เพราะมีความถี่ในการโจมตีที่รวดเร็ว แต่ด้วยพลังชีวิตที่น้อย จึงไม่เหมาะกับการรับการโจมตีกับศัตรูโดย
    ตรงแต่ต้องอยู่ในแถวหลัง โดยมี unit ช่วยรับการโจมตีแทน
    ข้อแนะนำ ระยะการยิงของ Hydralisk นั้นสำคัญ จำเป็นต้องใช้การควบคุมแถวหน้าให้เดินและโจมตีเข้าช่วย
    เพื่อให้ unit ทุกตัวสามารถโจมตีให้ได้มากที่สุด ไม่ควรปล่อยให้ Hydralisk เคลื่อนที่โดยไม่โจมตีศัตรู
    การ upgrade เพื่อเพิ่มระยะการโจมตีสำคัญ เมื่อใช้ Hydralisk อยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก


    Mutalisk :
    เป็น unit ที่ได้รับความนิยมจาก zerg player เป็นจำนวนมาก เพราะเป็น air unit มีความคล่องตัวสูงและ
    ได้เปรียบกว่า air unit Protoss, Terran ในการก่อกวนและโจมตี เพราะสามารถโจมตีได้ทั้งบก และ
    อากาศ โดยทันทีและมีความเร็วในการเคลื่อนที่ Mutalisk มีพลังชีวิตปานกลางและการโจมตีปานกลาง
    เหมาะสำหรับการก่อกวนศัตรูที่ชอบตั้งรับ
    ข้อแนะนำ ไม่ควรใช้ ต่อสู้โดยตรงเพราะด้วยราคาที่ค่อนข้างแพงและมีพลังชีวิตน้อย
    โดยเฉพาะการต่อสู้ กับ Thor โดยไม่จำเป็น เพราะโอกาสในการสูญเสียสูง หากจำเป็นก็ไม่ควรใช้ Focus fire click
    เพราะจะทำให้ mutalisk อยู่รวมกันและ Thor โจมตีในอากาศได้รับความเสียหายเป็นกลุ่ม


    Corruptor :
    Corruptor ใช้สำหรับการโจมตีในอากาศ โดยมี damage ในการโจมตีสูงแต่รอบความถี่ปานกลางจึงเหมาะสำหรับ
    การใช้ต่อสู้กับ unit ขนาดใหญ่ เพราะด้วยราคาที่สูง และความคล่องตัวต่ำจึงทำให้ต่อสู้กับ unit อากาศที่มีความคล่อง
    ตัวสูงลำบาก เหมาะสำหรับใช้เป็นหน่วยสนับสนุน มากกว่าการเข้าปะทะเองโดยตรง
    ข้อแนะนำ Corruptor ใช้เป็น unit counter unit อย่าง Collossus, Carrier, Battle cruiser, Mother ship หรืออาจ
    ใช้สนับสนุนในการโจมตี Medivac และ skill ที่ทำให้ unit ศัตรูรับความเสียหายมากขึ้นอีก 20% เหมาะสำหรับการ
    โจมตี unit ขนาดใหญ่ หรือ key unit ในการต่อสู้ที่สำคัญๆ


    Broodlord :
    Massive unit ที่สำคัญในการปิดเกมของ Zerg เพราะระยะการโจมตีที่ไกลที่สุดใน SC2 มี Damage ที่สูงและ ability
    ในการผลิต broodling อย่างต่อเนื่อง แต่ไม่สามารถโจมตี unit ในอากาศได้ เหมาะสำหรับการโจมตีสนับสนุนในแนวหลัง
    และการลอบโจมตีจากระยะไกล ไม่เหมาะสำหรับการปะทะโดยตรง เพราะ Broodlord มีจุดอ่อนจากการถูก focus fire ได้
    ง่าย จึงไม่ควรอยู่ในระยะโจมตีของศัตรู คู่ต่อสู้ส่วนใหญ่จะแพ้การโจมตีจาก Broodling เพราะหากมี broodling มากพอ
    ground unit ของศัตรูจะหลุดรอดเข้ามาโจมตีได้ยาก
    ข้อแนะนำ เหมาะสำหรับการโจมตีศัตรูที่เน้นการตั้งรับ อย่าง Terran และไม่เหมาะกับการใช้
    ศัตรูที่เน้น unit ทางอากาศเพราะจะถูกก่อกวนได้ง่าย เพราะ Broodlord เป็น unit ที่เคลื่อนที่ได้ช้าและมีราคาแพง


    Ultralisk :
    Massive unit อีกตัวหนึ่งที่สำคัญ จำเป็นอย่างมากในการใช้ต่อสู้และบุกทะลวงสำหรับ Late game เหมาะสำหรับการโจมตี
    unit ขนาดเล็กด้วยการโจมตีที่กระจาย damage เป็นพื้นที่ด้านหน้าขณะโจมตีและมี พลังชีวิตที่สูงประกอบกับ ability ที่เพิ่มเกราะ
    ให้ทนทานมากยิ่งขึ้น Ultralisk จะแพ้การโจมตีจาก unit ทางอากาศและ unit ที่สามารถโจมตีเจาะเกราะ จาก Bonus damage
    กับ unit ประเภท armored
    ข้อแนะนำ การเข้าโจมตีควรจะเข้าโจมตีโดยการโอบล้อม ไม่ควรปล่อยให้ Ultralisk เคลื่อนที่ไปด้วยกันเป็นกลุ่มใหญ่ๆเพราะ
    จะเคลื่อนที่เข้าหาศัตรูได้ลำบาก หากเป็นพื้นที่แคบๆควรใช้ การ drop หรือ nydus worm เป็นตัวช่วยอีกทางหนึ่ง



    Infestor :
    Key unit ที่จะช่วยพลิกสถานการณ์ในการต่อสู้ หากใช้ skill ได้อย่างถูกที่ถูกเวลา เป็น unit ที่ใช้ สนับสนุนและก่อกวน ในการโจมตี
    โดยตรง โดย skill Fungal Growth ที่จะจับ unit ไม่ให้เคลื่อนที่และ skill Neural Parasite ที่จะทำให้ควบคุม unit ศัตรูตัวใดตัวหนึ่ง
    ในชั่วระยะเวลาหนึ่ง (ยกเว้น Ultralisk ที่จะไม่สามารถใช้ skill ด้วยได้) และ skill infest marine ที่สามารถใช้ได้แม้ขณะดำดินอยู่
    ข้อแนะนำ ไม่ควรนำ Infestor รวมกลุ่มหรือ set ctrl key group ไว้กับ unit ที่ใช้ในการโจมตีแนวหน้าเพราะ เมื่อกดสั่งโจมตี
    infestor จะวิ่งไปยังเป้าหมายที่ click ไว้ให้โจมตีได้ และไม่ควรให้ศัตรูรู้การเคลื่อนไหวและตำแหน่งการยืนของ Infestor ก่อนการโจมตี
    หรือในการตั้งรับ เพราะจะทำให้โอกาสในการใช้ skill ให้สำเร็จน้อยลง












    Zerg Step of Building

    ในส่วนของลำดับการสร้างของ zerg โดยพื้นฐานแล้วขึ้นอยู่กับอุปนิสัยของผู้เล่นและความถนัดเฉพาะบุคคลนั้นๆ เช่นหากถนัดในการตั้งรับเข้าใจพื้นที่การตั้งรับใน map นั้นๆเป็นอย่างดีก็อาจจะเหมาะกับ step การ fast expand โดยเน้นการตั้งรับและ map control เป็นหลักก่อนที่จะเข้าโจมตีศัตรูเพื่อหวังผล (ทั้งนี้ผู้เล่นต้องเข้าใจหลักการ counter unit ด้วยโดยพื้นฐาน) หรือ หากผู้เล่นสามารถ micro และ timing ได้ดีก็เหมาะกับการ rush โดยเน้นการโจมตีที่รวดเร็วเพื่อกดดันศัตรูก่อกวนและทำลายสายการผลิต ในขณะที่จำนวน unit มีน้อยในช่วงเริ่มแรก การ micro และการอ่านเกมจึงสำคัญมากๆ unit เพียง 1 ตัวสามารถพลิกเกมได้ในการ rush ของ zerg หรือ หากผู้เล่นต้องการ fast tech เน้นการจบเกม โดยแก้ทาง unit ของศัตรูในครั้งเดียว โดยอาจจะจำเป็นต้องใช้ประสบการณ์ในการอ่านเกม เช่น ศัตรูเล่น mass zealot จึง fast tech เพื่อออก muta เพื่อหวังผลชนะ ก็เป็นอีกทางหนึ่ง เป็นต้น

    Basic Sequence of Zerg Built

    6/10supply => drone continuous due to 9/10supply
    9/10supply => overlord
    9/10supply => drone
    10/18supply => drone until 14/18supply
    14/18supply => extractor gas keep gas immediatly after extractor finish
    13/18supply => spawning pool
    12/18supply => drone until 15/18supply
    15/18supply => overlord
    15/18supply => (wait until spawning pool finish) queen and upgrade zergling speed
    17/18supply => zergling


    step ต่อไปให้พิจารณาจากการตั้งรับของศัตรู และรูปแบบแผนการเล่นของผู้เล่นเอง
    หากโจมตีจากระลอกแรก โดยสร้างจาก adding larva wave แรกไม่ได้ผลก่อกวน
    สายการผลิตของศัตรูไม่ได้ แนะนำให้สร้าง drone ออกมาเสริมเพื่อเพิ่ม mineral rate
    ไม่ให้ต่ำกว่าของศัตรู หรือเพิ่มแนวป้องกัน spine clawer เป็นพื้นฐานสำคัญ ทั้งนี้ขึ้น
    อยู่กับรูปแบบของเกมนั้นๆด้วย

    เมื่อ supply 9/10 ให้นำ drone 1 ตัวออกสำรวจและก่อกวน base ศัตรูเพื่อเก็บข้อมูลลำดับการสร้างของศัตรูให้มากที่สุด
    ถ้าเป็น protoss เมื่อไปถึง base protoss จะกำลังลง gateway ให้นำ drone ไปกั้นขวางป้องกันไม่ให้ ศัตรูสร้างปิดตาย
    ทางเข้า base เช่นเดียวกับ terran นำ drone ไปโจมตีตัวที่กำลังสร้างเพื่อดึงคนงานของศัตรูให้มาป้องกันเพิ่มอีกหนึ่งตัว
    แล้วนำ drone วิ่งหนีแล้วสำรวจไปเรื่อยๆเพื่อเก็บข้อมูล ตำแหน่งการวางฐาน block ทางเข้าการป้องกันและ tech ของศัตรู
    โดยอ่านจากความเร็วของการสร้าง refinery ก็สามารถบอกได้ หลังจากนั้น เมื่อได้ zergling ให้ใช้ควบคุม map ให้ได้สำรวจ
    วิธีการตั้งรับเก็บข้อมูลของศัตรูให้มากที่สุดเพื่อการสร้างและการโจมตีก่อกวนต่อๆไป








    Patch Analysis
    Official Patch 1.1

    Update ล่าสุดที่มาถึงนี้ จะเป็น patch ที่จะปรับรูปแบบของเกมเพื่อความสมดุล ,fix bug และ option อื่นๆเพื่อความสมบูรณ์ของตัวเกมที่มากขึ้น โดยในหัวข้อนี้จะกล่าวถึงในเรื่องของความสมดุลเท่านั้น เพื่อให้ผู้เล่น Zerg player ได้วิเคราะห์และเข้าใจรูปแบบในการเล่น Zerg ให้มากยิ่งขึ้น ในที่นี้เจ้าของกระทู้จะวิเคราะห์จากประสบการณ์ที่เล่นมา โดยหากมีความคิดเห็นอย่างไรสามารถเสนอ comment มาได้ครับ เพื่อช่วยกันหารูปแบบของ Zerg สำหรับ Patch version นี้


    Balance Changes
    * PROTOSS
    o Zealot
    + Build time increased from 33 to 38.
    + Warp Gate cooldown increased from 23 to 28.

    * TERRAN
    o Battlecruiser
    + Ground damage decreased from 10 to 8.
    o Bunker
    + Build time increased from 30 to 35.
    o Reaper
    + Build time increased from 40 to 45.
    o Siege Tank
    + Siege mode damage changed from 50 to 35 (+15 armored).
    + Upgrade damage changed from +5 to +3 (+2 armored).

    * ZERG
    o Ultralisk
    + Ram ability removed. Ultralisk will now use normal attack against buildings.
    + Damage decreased from 15 (+25 armored) to 15 (+20 armored).



    ใน Patch นี้จะสังเกตุได้ว่า การปรับส่วนใหญ่จะเป็นในส่วนของ Timing และ Damage เป็นหลัก โดยในส่วนของ Timing นี้จะถูกปรับกับ Protoss และ Terran เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งและความเร็วให้กับ Zerg เป็นหลัก เพราะเผ่า Zerg ที่ผ่านมาจะเสียเปรียบเป็นอย่างมากจากทั้ง Protoss และ Terran ที่สามารถออก unit ได้เร็วโดยที่ความเร็วในการสร้าง unit แทบจะไม่แตกต่างจาก Zerg เลย ซึ่งใน Patch นี้ได้ปรับเปลี่ยน Timing โดยเฉพาะ Protoss ที่มี warp gate ที่สร้าง unit ได้เร็วมากจนสามารถที่จะ rush เผ่า Zerg แทบจะในทันทีตอนต้นเกมและตลอดจนทั้งเกมที่มี speed ในการสร้าง unit เร็วกว่าเผ่า Zerg

    อีก tactic หนึ่งที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันคือ reaper rush เมื่อ Zerg vs Terran reaper จึงถูกปรับให้ใช้เวลาในการสร้างนานขึ้น การ mass reaper จึงใช้เวลาพอสมควร เนื่องจาก reaper จำนวนมากในช่วงต้นเกมเมื่อโจมตี จะทำให้ Zerg ไม่มีโอกาสและเวลาที่มากพอที่จะสร้าง unit ป้องกันฐานไว้ได้ ส่งผลต่อรูปเกมของ Zerg Player ที่จะ control map และ fast tech หรือ fast expand ได้ลำบากต้องเสียเวลาและทรัพยากรไปกับการป้องกันพอสมควรและเสียรูปเกมไปในที่สุด การปรับเปลี่ยนนี้จะช่วยเพิ่มเวลาในการสร้าง reaper และช่วยให้ Zerg สามารถตั้งรับและอ่านเกมได้โดยไม่เสียหายจนเกินไป

    Damage ของ unit ที่ถูกปรับใน patch นี้มากที่สุดจะเป็น Siege Tank ซึ่งถูกปรับจาก 50 damage ลดลงเหลือ 35 damage +15 vs armored unit อื่นๆที่ไม่ใช่ armored จะถูกโจมตีเพียง 35 damage เท่านั้น ซึ่ง Zerg unit ที่เป็น Armored จะมีเพียง Roach และ Ultralisk ทำให้ในส่วนของ Zergling และ Hydralisk จะมีส่วนช่วยในการโจมตี siege tank มากยิ่งขึ้นเนื่องจาก hp ที่สามารถทนการโจมตีได้นานขึ้น อย่าง Zergling Hp35 เมื่อถูกโจมตี zerglingที่ถูกโจมตี จะตายทันทีแต่ในส่วนที่ถูก splash จะยังไม่ตายและหาก upgrade armor Zergling จะทนทานมากขึ้นอีก และในส่วนของ Hydralisk Hp80 จะทนการโจมตีได้มากขึ้น เนื่องจากต้องถูกโจมตีถึง 3 ครั้งจากเดิมเพียง 2 ครั้งจึงจะตายโดยยังไม่รวมถึงผลของการ splash damage ที่โดน damage น้อยกว่า target unit ซึ่งจากเดิม โดน 50 damage และ splash เป็น damage ทื่ลดลงจาก 50 ซึ่งเมื่อถูกปรับแล้ว splash damage จะลดลงจาก damage 35 แทนทำให้ การโจมตีของ siege tank ไปยัง hydra ที่เป็นกลุ่มนั้นมีประสิทธิภาพน้อยลง


    Patch 1.1 นี้จะทำให้ Zerg race แข็งแกร่งขึ้นในขณะที่ Protoss และ Terran ถูกปรับให้อ่อนแลงอย่างเห็นได้ชัด จุดเด่นของ Zerg ถูกเน้นให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นทั้งในเรื่องของ ความเร็วในการ rush ,การ mass unit เป็นสำคัญ



    To Be Continue...

    Credit
    Tetsu69

  2. #2
    kuroro

    Re: Zerg Games

    บทความดีครับ เป็นกำลังใจให้ :004:

    อยากเห็นreplayที่แสดงแสนยานุภาพความหฤโหดออกมาหน่อย
    ผมว่าzergนี่โหดสุดเลยนะถ้าดึงจุดเด่นของมันออกมาใช้ได้เต็มที่

  3. #3
    forbidth

    Re: Zerg Games

    มีคำถามนิดนึงครับ ใครว่างฝากดูด้วยนะครับ

    ZvT

    เข้าไปดูในบ้าน T แล้วมา MMM แน่ๆ (แล้วก็จริง บางคนมี tank ปนมา 1-2 คันด้วย)
    ควรตัดสินใจยังไงดีครับ ระหว่าง

    1. รีบออก muta ไปก่อกวนก่อน (แล้วยังไงต่อดี - -")
    2. รอตั้งรับก่อนด้วย zergling + beneling + Spine Crawler แล้วค่ิอยสวนกลับ (ควรออก muta ด้วยมั๊ยครับ)

    หรือใครมีวิธีอื่นแนะนำมั๊ยครับ
    ขอบคุณครับ

  4. #4
    Alphaforce

    Re: Zerg Games

    Zling/Bling/Muta > MMM ถ้าจังหวะเราถูก ก็รอดครับ

    ที่สำคัญ Bling ควรอัพความเร็วด้วย ไ่ม่งั้นเข้าไ่ถึง ตายก่อน (หรือมุดดินไว้ ถ้าเขาไำม่ีมี Raven มาด้วย)

  5. #5
    Ekae

    Re: Zerg Games

    อย่าลืม infestor พ่น เขียวใส่ด้วยนะครับ ไม่งั้น mm จะ stimpack หนีเอาดื้อๆ

  6. #6
    tingywingy

    Re: Zerg Games

    Quote Originally Posted by Alphaforce
    Zling/Bling/Muta > MMM ถ้าจังหวะเราถูก ก็รอดครับ

    ที่สำคัญ Bling ควรอัพความเร็วด้วย ไ่ม่งั้นเข้าไ่ถึง ตายก่อน (หรือมุดดินไว้ ถ้าเขาไำม่ีมี Raven มาด้วย)
    เห็นด้วยอย่างยิ่ง การเข้าโจมตีควรจะเข้าเมื่อ tank ยังไม่ได้ตั้ง siege mode
    และควรเข้าเมื่อเตรียมล้อมไว้รอแล้ว ไม่ควรวิ่งเข้าตรงๆเป็นเส้น ให้ marine maruader ยิงสบายๆจนไปเกิน
    :1120: :1120: :1120:

  7. #7
    Mikagami01

    Re: Zerg Games

    ชาบูทิงกี้

  8. #8
    Endlesz

    Re: Zerg Games

    MMM+ Tank ส่วนมาก Terran จะ push ตอนได้ 3 Tank ปั้ม zergling มาเยอะๆ + Bling 1กลุ่มไม่ต้องเยอะมาก 8-9 ตัว ป้อมไม่ต้องสร้างก็ได้ สร้างไปมันก็เอา Tank ตั้งยิง

    แบ่ง zergling เป็น 2 กลุ่ม bling อยู่อีกกลุ่ม แล้ว วิ่งเข้าจากหลายทาง อะครับ ปกติเล่นแบบนี้ ก็จะกันอยู่นะ

  9. #9
    ZZF-Random

    Re: Zerg Games

    อย่างที่คุณ endles ว่า zerg บต้องเข้าหลายทางครับเวลาตีตั้งแต่ sc1 ถึงจะแสดงแสงยานุภาพได้เต็มที่

    ไม่งั้น zling ต่อแถวกันตีไม่ไหวๆๆ

  10. #10
    0016

    Re: Zerg Games

    ตรง Build Order น่าจะผิดนะครับ

    6/10supply => drone continuous due to 9/10supply
    9/10supply => overlord
    9/10supply => drone
    10/20supply => drone until 14/20supply
    14/20supply => extractor gas keep gas immediatly after extractor finish
    13/20supply => spawning pool
    12/20 supply => drone until 15/20 supply
    15/20supply => overlord
    15/20supply => (wait until spawning pool finish) queen and upgrade zergling speed
    17/20supply => zergling

    ตรง 20supply น่าจะเป็น 18supply นะครับ

Facebook Comments


Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •